nuffnang

Wednesday, June 15, 2011

Ang alamat ng BUWAYA





Isang araw, naks wala nang intro ah, isang araw na agad, hehehe. May mag-amang nagplanong mag bonding sa paborito nilang lake, mahal na mahal ng ama ang kanyang anak, syempre anak eh, jurior eh. Matagal-tagal narin sila hindi nagkikita gawa ng nag-aaral ang kanyang anak sa siyudad.

Kakatapos lang ng anak sa College, kaya ganun nalang ang pagkagalak at pagkasabik ng kanyang ama.

Ama: Anak, mamingwit tayo dun sa lake, gaya ng ginagawa natin nung bata ka pa, naalala mo pa ba ‘yon?

Anak: Oo naman dad, pero diba sabi nila delikado na daw dun ngayon? Kasi may kakaibang nilalang na lumalabas dun at nangangain ng tao?

Ama: Anak naman, akala ko ba matalino ka? walang ganun, tsismis lang ‘yon ng mga taga dun, para  hindi mapuntahan ng ibang tao ang lugar nila, para masulo nila ang mga isda sa lake na ‘yon, wag kang maniwala dun, guni-guni lang nila un, isang kalokohan, haay naku.

Dahil sa sinabi ng kanyang ama, nakumbinsi naman ang anak kaya tinuloy nila ang kanilang bonding.

Habang nasa maliit na Bangka sila, nakaramdam ng kakaiba ang anak sa ilalim ng tubig.

Anak: Daddy, naramdaman mo ba un? (May kaba sa mukha)

Ama: Ang alin anak?

Anak: parang may gumalaw po sa ilalim ng atin Bangka natin.

Ama: Anak, baka malaking isda lang yan, ikaw talaga…Huwag mo na pansinin ‘yan, halika nga rito.

Anak: Dad, mayroon talaga…dad naman eh, uwi na kaya tayo, ibili nalang kita ng isda sa palengke.

Ama: Anak, are you on drugs?

Anak: ……

Ama: Oo nga pala, pag-usapan natin kung anu na ang plano mo ngayon tapos kana sa pag-aaral. (umupo sa gilid ng Bangka habang ang dalawang paa ay nakalubog sa tubig)

Anak: Marami daddy, gusto kong maging mayaman tayo, makuha ang lahat ng gusto ko, as in lahat. Kung saan madaling yumaman, doon ako. (nakiupo at nilubog din ang mga paa sa tubig)

Nilalaro ng anak ang tubig gamit ang kanyang mga paa, hanggang sa biglang may naramdaman na naman na gumalaw sa ilalim ng tubig, kinabahan na siya ng todo.

Anak: Daddy, pls uwi na tayo, hindi maganda ang pakiramdam ko.

Ama: Hayy naku, sige na nga, mukhang hindi nga maganda pakiramdam mo, namumutla ka na eh.

Habang paahon na sila sa tubig, biglang natigilan ang anak…

Anak: Dad, alam ko na po ang gusto ko.

Ama: Good, ano un?

Anak: Gusto ko pong maging politician.

Ama: *Ngiting aso*

‘yan ang alamat ng buwaya, hanggang sa dumami ng dumami na sila.

WAKAS



25 comments:

  1. ayan, since base na ako, eto na comment ko.

    Akala ko yung mag-ama ay literal na hayop na buwaya. lols. Nagulat ako sa twist. nyahahaha.

    ReplyDelete
  2. Ahahaha!! "Anak, are you on drugs?".. Natawa naman ako dito. :D Yun pala ang alamat ng buwaya. hehe.. that explains everything. #LOL.

    Jusko, akala ko mamamatay na silang mag-ama. Hindi ko mapigilang imagine yung isang scene sa Jaws.. yung nagsu-surfboard, then biglang nganga yung shark.. rrrr...

    P.S.
    Suggestion ko.. ang alamat ng Shark. hehe..

    ReplyDelete
  3. Base khato...dalawa pala account you..lol..hehe..now you know.

    Leah - nagdadrugs siguro ang agad, kung anu ano kasi nararamdaman..hehe..yes yan ang alamat nila..haha

    Mama - kasi mama, diba usually, kung anu-ano muna sinasabi ko bago ko umpisahan ang kwento..hehe...ang dami na nila ngayon..mga buwaya.

    ReplyDelete
  4. sabagay doon mabilis kang yumaman. hahaha

    ReplyDelete
  5. hahahahaha...

    iniintay ko maging katulad ng iba mong kwento, pero iba to. kaw na! may pinaparinggan ka ba? government official kaya ako. lol.

    ReplyDelete
  6. Papa B. wala naman...hahaha...di ka naman natamaan eh..lels..

    Papa E. - hehe..un ang target ng mga buwaya..lels

    ReplyDelete
  7. ngaun alam ko na kung saan nagmula ang mga buwaya...

    ReplyDelete
  8. naku maraming pulitiko ang tatamaan sa post mo na to. Lagot ka! LOL

    ReplyDelete
  9. wahahahahahaa!..D


    **Ta-me**

    ReplyDelete
  10. ayon pala ang alamat ng buwaya..
    kala ko nman makakain sila ng
    buwaya...char..jejeje...

    ReplyDelete
  11. Patay tayo diyan.sa balat pa lang tigasin na ang buwaya.yan lang yata ang hayop isama na ang ahas ang di ko type gawing pet.

    Kaya pala madami niya sa doon sa aking bayan ng san roque nagkakatuwaan.

    ReplyDelete
  12. ayos ah? ikaw lang ang makakaisip nyan. hehe..

    ReplyDelete
  13. hinahunting ka na ngayon,,,tago ka na...lels

    ReplyDelete
  14. mga big time na buwaya pala ang alamat na isinulat mo haha, yung mga small time nandun kanina sa kahabaan ng ortigas, andami nila, traffic na nga ng sobra, dinadagdagan pa nila

    ReplyDelete
  15. toinkz, hahahaha, naeexcite na ko eh tapos ganun..haha

    ReplyDelete
  16. magagalit ang mga animal lovers pag kinukumpara ang mga politiko sa buwaya hehehehe.

    this is definitely a post worth reading! cool!!!!

    ReplyDelete
  17. lolz akala ko naman buwaya talga XD

    ReplyDelete
  18. Apple - hello apple..hehe

    Pusa - talaga naman buwaya tinutukoy ko ah.

    Bino - hehehe..Oo napanood ko na rin un,,siguro dahil unfair sa mga buwaya..hehe..baka dinosaur puwedi sa kanila..lels

    KIKi - hehehe...gnun lang...sayang lang oras mo..hehe..sorry..lels

    Mark - sana binilang mo..hehe

    Jay - unang basa ko sa "tago" ay tado ka na...hahaha..

    Mayen - hehe..basta kalokohan una tayo dyan..hehe

    Iya - ayaw ko rin magresponse sa comment you..hehe

    Diamond - naglipana talaga sila kahit saan..

    Katie - ganun lang un..hehe..parang may sense tapos wala pala..hehe

    tame - wihiiiiiiiii..

    MOKS - kung kamag anak sila ng alamat, tamaan na sila..hehe

    Jed - now you know..hehe

    ReplyDelete
  19. eto yun eh "Kung saan madaling yumaman, doon ako" , buwayang buwaya ang dating! lolzz

    ReplyDelete
  20. mga buwayang nakadrugs noh?!

    hahaha nice...nakakaaliw.. at may kakaibang twist!

    ReplyDelete
  21. And as well ,, the feminine four-legged friend leaders typically Paola, Paula, Paulette, Paulina, and then Pauline.
    Prepare using the books. Files to make toast,
    a modern day toaster oven ovens will need strategies for rotisseries, broilers, or
    alternatively frying just two pizza concurrently.
    Adjust to a person's kitchen cycles on exceptionally slim pizza crust keep a record of activities and assure personal crusting is generally great darkish brown.

    Feel free to surf to my web blog: consumer reports compare toaster ovens

    ReplyDelete