nuffnang

Monday, March 7, 2011

Swerte sa buhay

Time check 11:25 am

Test ink test...wkarhfioayhgakdnfaksefna viorewimvrioqeuwicrnywiqeurxoqruqreqoxmqotjq;c....okay na ata ink ko.

Ang sakit ng mga mata ko ngayon, 5 hours strainght na akong nakatutok sa computer ko, as in diretso dahil sa dami ng pinagawa ang boss ko, love talaga niya ako. Ito ang isa sa disadvantage sa trabaho bilang isang sex sick secretary, pinakaapektado palagi sayo ay ang iyong mga beautiful eyes, my gossshh...Imagine without thinking, almost 8 hours e-a-absorb ng beautiful eyes mo ang radiation ng computer mo, kalokray talaga ang ganitong life na itech.

Haayy parang feel kong mag-inaarte at mag-drama tseness ngayon, dahil pati likod ko ay ang sakit narin, hindi ko na maramdaman ang puwet ko sa pamamanhid, at pati ata mga daliri ko ay namamaga na, haaayyy ang sakit-sakit-sakit sa bangs ang ganitong buhay chuva, kakalokray. Parang gusto kong tumawag sa aking mama at magreklamo na naman, pero 'wag matanda na ako, I can do this.

Intro palang 'yan. Heto na...

Bakit kaya kahit maganda na ang katayuan natin sa buhay, e puro parin pagrereklamo ang ginagawa natin, noh? Hindi parin tayo makuntento, noh? hehe, noh? Well, sabi nila normal lang daw ito sa isang tao, tao naman ako diba, noh? Kaya naniniwala ako doon, human nature na natin 'yun.

Matanong nga kita, paano mo nalalaman na maswerte ka sa buhay?

Ayun sa survey (na wala naman), malalaman mo daw ito kapag tumingin ka sa iyong ibaba, hindi sa ibaba na pagitang ng iyong dalawang hita ang tinutukoy ko. Ang ibig sabihin siguro ay ang tingnan mo daw ang mga nasa paligid mo, ang mga taong salat sa pangangailangan, ang mga taong mas mahirap pa sa'yo, ang mga taong walang trabaho, at ang mga taong walang mailagay na sapat na pagkain sa hapagkainan. Maglakad ka lang sa kalye (sample sa Manila), makikita mo ang mga 'yan, mga pamilya na walang tahanan, mga bata na pakalat-kalat sa lansangan, na hindi mo na alam kung sino o ilan sa kanila ang magiging ampatuan mamatay tao at kung sino o ilan ang magiging politician magnanakaw.

Sa ganun paraan mo daw malalaman na maswerte ka sa buhay mo, weh? di nga? di echoss?

pero pwediiii.....

Kanina lang, sinubukan kong maghanap ng mga litrato at babasahin tungkol sa mahihirap ang situation nila sa buhay. Grabeness to the highest level of mt. everest, sobrang nakakaawa talaga sila. Napa-WTF ako tuloy, as in what the face.

Pero bakit ganun? Hindi ko naramdaman na swerte ako sa buhay?

Kahit noon nasa Pinas pa ako, tuwing nakakakita ako ng ganun mga tao ay hindi ko nararamdaman maswerte parin ako. Oo, inaamin ko ako si batman, hehehe. Inaamin ko, sobrang naaantig ang puso ko sa kanila kaya never ko naramdaman na maswerte ako sa buhay dahil lang sa mas mahirap sila sa akin, hindi ko alam pero sounds unfair to me na ibabase ko ang swerte ko dahil sa kahirapan at katayuan nila sa buhay.

Pero kapag nababahagian ko na sila ng biyaya galing sa may kapal? Doon ko nararamdaman na maswerte pala ako sa buhay, dahil nakakatulong ako sa kapwa, maswerte ako sa buhay dahil may naiaabot ako sa kanila kahit kunti lang, maswerte ako dahil nalalaman kong may kabutihan loob ako, maswerte ako dahil naibabahagi ko ang mga blessing sa aking ng Diyos at nasusunod ko ang isa sa mga utos niya.

Hindi dahil sa mas mahirap sila sa akin ay masasabi ko nang maswerte ako, sasabihin kong maswerte ako kung makakatulong ako sa kanila kahit kunti lang.

Time check: 12:15 pm, lunch break, zzzzzngorkzzzzz.







13 comments:

  1. kaya dapat lang tayo magpasalamat sa kung anong biyaya ang meron tayo... ang mga nagawa din nating kabutihan sa iba, balang araw babalik din satin un...

    ReplyDelete
  2. wapak n wapak kjan kua Akoni...well normal na tlga sten yang pgrreklamo...hrap kayang mgpanggap n kntento k na kaht my mas gusto ka p pla..

    You/We/All of us are just being real...bow!

    ReplyDelete
  3. ay ewan kasi ako reklamador din..w ahehhe

    ReplyDelete
  4. tama.. na-antig mo ako sa huling part ng blog mo anak ah.. galing.

    ReplyDelete
  5. akoyo ko ng swerte kasi pag may swerte may malas..mas gusto ko ang word na BLESSED. kasi blessings are from the Lord ang swerte gawa lang ng tao.

    Blessed ako kasi i have a family who are so supportive, blessed ako kasi sa dinami-dami ng walang work may work ako, blessed ako kasi marami akong friends na katulad ninyo, blessed ako kasi humihinga pa ako at lahat ng bagay at galaw kaya kong gawin. blessed ako kasi nilikha ako ni Lord sa dinami-dami kong kumpetensya ng sperm palang ako! bow

    ReplyDelete
  6. wahhhh! nakakatawa yng tumingin sa ilalim, kala ko ano?.:D, :D :D Well, you're right, we should be contented and thankful to God for what he has given to us.. Grabee! antig na antig ang puso ko,,hehe.Keep it up!..

    ReplyDelete
  7. Leonrap - oh yeah man..mag-ipon ng mdaming madaming kabutihan at kunting kalokohan..hehe

    Lhuloy - hehe..sinabi mo na lahat..kaya agreed nalang ako sayo..hehe

    Kiko - sbi mo nga...haha

    mama - salamat...hehe..Oo naman, pero so far wala pa naman akong probs..so far so good..

    Iya_khin - seryoso akong binabasa ang blog mo nang muntik na akong malaglag dito sa kinauupoan ko sa sinabi mong sperms..hahaha

    Joey - my friend joey..you're again..salamat, mas lalo ko pang aantig yan puso mo..haha

    ReplyDelete
  8. masasabi ko naman na swerte ako sa buhay kasi I may have everything I want but I have everything I need :)

    ReplyDelete
  9. ako ni sa middle east ka? hala nag gubot na jud diri sa saudi ug sugod hehehe

    ReplyDelete
  10. ay, in my opinion its the other way around... Madaming kalokohan dapat at konting kabutihan. ahaha... nakakasawa naman maging mabait nlng always noh. tine-take advantage ka na ng iba pag ganun... ^^

    ReplyDelete
  11. Bino - more power and blessed pare..

    Anciro - hindi pare, pero nakakaintindi ako pero hindi ak makapagsalita...hehe..weird..haha..
    Oo nga, un ang bulong-bulangan dito. PM lang kita if saan tayo pwedi magtago..hehe

    Leorap - hahaha..I like that pare..haha..alam mo ba kung bakit gentle-devil dati ang URL ko? hehe..dahil kasi devil ako in a gentle way..haha

    ReplyDelete
  12. hindi ko alam bakit nakakapag-type ka gayung manhid na manhid ka na nga sa pagtataype hehehe... galing..ikaw nga si Batman! hahahahahahah...

    pero ako swerte..? di ko sure kung nararamdaman ko yun.. pero madami akong reklamo. pero iniisip ko din bakit ang dami ko reklamo sa buhay kong toh..nasa malamig na bansa naan ako, di naman ako nagpapagod..may nakakaen pa din naman ako... pero ewan.

    siguro dahil hindi ako toh.. dahil may gusto akong gawin na hindi ko magawa... na siguro mas gusto ko maging mahirap..kaysa gawin tong ginagawa ko ngayon.. wala lang.. at nag-rant na daw ako sa blog mo... lol.. sensya na..ikaw kase eh..dinadala mo ako sa mga post mo eh

    ReplyDelete
  13. KAMIL- ssssshh secret yan about batman..hehe..I am bruce okay?hahaha- kung sino ka man, magiging masaya ka din..hehe

    ReplyDelete