nuffnang

Sunday, May 1, 2011

According to AKONI: THE SUPER FRIENDS

*Malalim na boses*

It’s a bird, it’s a plane, itttttsssssssssssss ssuper fooddddsssssssssss!!!!!!!

Muli pinapakilala ko ang mga Superheroes ng atin utak at katawan, ang…..*drum roll*…

SUPPPPPEEEEEEEERRRRRRRRRRRRR FRIENDS FOOOOOOOODDDDDDDDDD Mind and mood boosters!!!!!

(Insert Shakira’s waka-waka)

Ito ang mga magkakaibigan na taga pagligtas ng atin utak para hindi malusyang at taga maintain ng atin mood, sila ang magiging taga pagpalakas ng atin utak at taga pagpaganda ng atin mood.

Mga ka-loko at ka-guni, ipinapakilala ko sa inyo ang mga SUPER FRIENDS FOOD ang...

Liga ng mga Mood and Brain Boosters

1. Si Banana Man



Power: Magnesium

Tungkolin: Magbigay kasiglahan sa atin katawan. Kung ikaw ay natatamad at wala sa ta mood, tawagin lang si Banana Man, siya na ang bahala sa’yo, instant masaya ka na, parang ungoy lang.

Motto: “Isang saging ka lang, sisigla kana”

2. Ang twins na sina, Seafood FACE and shellfish FACE




Power: Selenium

Tungkolin: Tulad din ni banana man, nagpapagaan ng atin mood ito, syempre pagkain mayaman e, sino ba ang hindi sasaya kapag nakakain ng pagkain mayaman? Haalluuuueerrrr…Kapangyarihan nito ay Selenium na pinapababa ang anxiety sa atin katawan at nini-neutralizes niya ang epekto ng harmful hormonal levels created by stress, kung ano man yan ikaw na bahala umitindi.

Motto: “Super friends twin activate”

3. Ang magpipinsan na sina, Beans Man, Potatoes Boy, at Whole grains Man.
Nasa loob ang tatlo, sina beans, Potatoes, at Whole grains

Power: Tryptophan
Tungkolin: Nilalabanan nila ang depression at pinapataas nila ang bioavailability ng Tryptophan sa atin utak. Ang tryptophan ay tinutulongan ang atin utak na magproduce na maraming serotonin. Na-discussed na natin kung ano ang serotonin, ito ang nagpapaganda ng atin mood. Mga bolero ang tatlong ito.

Motto: Let’s connect

4. Ang maarte na si Fresh brewed Coffee girl.

Power: Pyrazine

Tungkolin: Kinikiliti nito ang sintro ng pleasure sa atin utak para makapag-produce ng madaming feel-good chemicals, ang arte diba?

Motto: Huwag dyan may kiliti ako dyan.

5.Hot sexy chocolate girl


Power: Malanding Caffeine

Tungkolin: Landiin ka para makapag-focus sa iyong ginagawa, nilalandi nito ang metabolism mo at panandalian napapataas ang mental focus at energy mo. Kapag nasobrahan ka sa kanyang landi, mapapatay nito ang tulog mo at maaring hahantong sa pagka-fatigue at stress, kaya tamang landi lang, wag kang malibog.

itutuloy....


Sa susunod na ang iba…51 heroes lahat sila.


Note: Galing kay mang google ang lahat ng pictures, at ang mga super friends ay nabasa ko lang sa pader.

20 comments:

  1. Ahahahhaha ang kulet lang... at ang iba nagtatago pa sa loob ng paper bag ah... sila na! lolz... Nutrition month na ba ngayon!? hehehhehehe

    ReplyDelete
  2. super kulet pero alam ko ang tungkol sa sagin kasi pinalaki ako sa sagin meron kasi kaming plantasyon ng saging. kaya ng tingin ko sa sagin dati halimaw dahil umaga hapon at gabi siya ang nakikita ko.

    pero ngayon ko lang nalaman na kagalingan niya.gusto mong marelax puntahan mo lang si banana man.

    whew.

    this is the best post of this kind yan lang ang masasabi ko

    yong nag tatago sa karton love ko din yan si soya beans kasi yan lang ang iniinom kong milk.

    andoon ba siya talaga or sa guni guni ko lang.

    ReplyDelete
  3. gusto ko si hot sexy chocolate girl hihi!

    ROTFL sa karton. nasa loob pala ang magpipinsan hahahahaahha!

    ReplyDelete
  4. ang galing galing naman nito. Sana lahat ng text book ganito ang pagkakasulat wala sigurong istudyante ang tatamaring magbasa. Funny and informative. haha.. Ang favorite ko sa batch na to ay si Banana Man and chocolate sexy girl!

    I must say this is a super nice post.

    ReplyDelete
  5. parang pag ganyan ang superfriends, ayoko ko na silang maging friends! joke hehehe

    ReplyDelete
  6. 51? hahahaha. kay sipag mo. hahaha. lalagyan mo lahat sila ng tungkulin? hahaha. natawa ako sa pics ni banana man. bastos

    ReplyDelete
  7. tumitrivia!!!! ahahaha...

    nagiging informative na din ang blog mo ah... kakapanibago.

    ReplyDelete
  8. Wahaha!! Superfriends!!! Ang kulit!! Natawa ako ke Banana man.. eh lagi kasi akong merong Banana shake kada morning.. hehe.. andami ko na palang magnesium sa katawan ko. LOL

    Hmm... kumakain ako ng chocolate pero.. hindi masyado. ewan.. dpende lang din sa mood. At bakit kelangang malandi? LOL

    My Tasty Treasures
    Ako si LEAH.
    I am LEAH.

    ReplyDelete
  9. favorite mo siguro lahat yan lalo na yung nasa paper bag at chocolate...

    ReplyDelete
  10. Mayen - Oo nga noh? kung gagawin funny and informative ang mga txt book, hindi mabobored ang mga mag aaral..hehe..Banana man din paborito ko..hehe..thank you

    Bino - parang nakakatakot noh? hahaha

    Kiki- pag iisipan pa..hahaha..nakakatamad nga, at masakita s utak..hehe..yan ang name ko if in case maging super hero ako, ako si banana man..hahaha..cute ng costume.

    LEORAP - minsan lagyan ng kunting information...haha..hehe..

    New leah - bago mo ah..hehe..kaya ka pala laging nasa good mood..hehe..at masayahin..nakakadagdag ng kalandian ang chocolate..hehe

    Arvin - at least hindi muna kalokohan or guni-guni..hehe

    Iya - siguro nga, dahil yan tingin mo....tingin mo na paborito ko, mababago ko pa ba un? hindi!!


    Salamat guys.

    AKONI

    ReplyDelete
  11. hahahaha...talagang nakatago pa dun ang tatlo? hahaah



    hang daming kalokohan hehehe


    gandang umaga!

    ReplyDelete
  12. Super friends nga naman talaga! Ayos to! makakain nga niyan. Lol

    ReplyDelete
  13. hahaha. parang baliw! no offense! nakakatuwa lang kasi. hahaha. lalo na yung picture ni banana man. LOL

    ReplyDelete
  14. hahaha! hanga ako sa katabaan ng utak mo men, panalo ang panimula mong si banana man.. idol na kita! :)

    ReplyDelete
  15. kwela ka talaga akoni, kahit napaka-informative ng post na ito. Natawa naman ako kay banana man. ang bastush lang... ng utak ko hehehe.

    ReplyDelete
  16. salamat jay..haha..napupuri mo mga kalokohan ko..hahah

    marami sila empi, yan lang kinaya ng powers ko..magiging superman ka kapag kinain mo sila..hehe

    baliw nga ang mga post ko...hehe..may peborit hero, banana man..haha

    naman, hanga lang matatanggap ko pero idol? hehe..wag muna..chosss..hahaha

    gusto ko kasi si banana man..hehe...thanks sean.

    ReplyDelete
  17. hanep ang super friends ahhh!!!!!
    waaaajajajajaja...galing parang trivia lang...kua kim istatue?! jejejeje...

    very informative!
    dami kong natutunan..jejeje..

    ReplyDelete
  18. ako ba yun? si Bananaman? nakarelate sa angking yman nya...hahaha

    ReplyDelete
  19. wahahaha.. ang kulit! natawa lang ako sa supot. wahahha..

    pero in all fairness, may natutunan din naman ako. :P

    ang kulit lang.

    ReplyDelete